Counting on friends

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Counting on friends"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่านจากเรื่อง Counting on Friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 15 - 19 กันยายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Good Food ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนประโยคและคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากทักษะการฟังและการอ่านนิทานเรื่อง Good Food ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
1

เนื้อหา/โจทย์
- Good Food
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Good Food ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง Good Food  (หน้า 4-17) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food เช่น shopping, food, cheese, nuts
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food  (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food  (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
ทักษะ
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Good Food
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Good Food ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง Good Food  (หน้า 18-31) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food เช่น milk, turkey, wash, dinner
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food  (หน้า 17-31) เป็นภาษาไทย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food  (หน้า 17-31) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
ทักษะ
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Good Food
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
- แบบฝึกหัด Good Food
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count (หน้า 1-31) จากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน เช่น dinner, tomatoes, milk, turkey, cheese.
- ครูเขียนประโยคสนทนาสั้นๆจากหนังสือนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน เช่น I like shopping for food with Dad. Dad picks some leafy greens.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาวาดภาพอาหารบนกระดานแล้วให้เพื่อนในชั้นเรียนตอบเป็นคำศัพท์
- นักเรียนแต่งประโยคจากตัวอย่างนิทานเรื่อง Good Food อย่างน้อย 3 ประโยค
 ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด Good Food เขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพและเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Good Food เขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพและเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา






1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Good Food ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Good Food มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาก่อน นักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาเรื่องได้ถูกต้อง จากนั้นครูอ่านนิทานให้ฟัง นักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง เล่นและหยอกล้อกัน เมื่อครูจึงหยุดอ่านนิทานนักเรียนก็เริ่มเงียบลง ครูจึงสุ่มนักเรียนออกมาอ่านนิทานคนละ 1 ประโยค ปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถอ่านได้ ครูจึงเขียนประโยคจากหนังสือนิทานแล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย ครูมีรูปภาพคำศัพท์ตัวอย่างอาหารมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What is it? นักเรียนสามารถตอบได้เป็นบางคำ เช่น It is sandwich. It is pizza. จากนั้นครูแนะนำตัวอย่างประโยค Do you like salad? Yes, I do. No, I don’t. แล้วถามนักเรียนทีละคน นักเรียนสามารถตอบได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง จากนั้นครูให้ทำแบบฝึกหัดและเขียนคำศัพท์ลงในสมุด

    ตอบลบ