แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7
ระหว่างวันที่ 15 - 19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด
Good
Food ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เขียนประโยคและคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากทักษะการฟังและการอ่านนิทานเรื่อง
Good
Food ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Good Food
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Good Food ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด
แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง Good Food (หน้า 4-17) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
-
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food เช่น shopping, food, cheese, nuts
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
ทักษะ
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Good Food
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Good Food ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด
แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง Good Food (หน้า 18-31) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
-
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food เช่น milk, turkey, wash, dinner
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food (หน้า 17-31) เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Good Food (หน้า 17-31) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
ทักษะ
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Good Food ได้
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Good Food
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite food?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง Good Food
-
แบบฝึกหัด Good Food
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Let’s
Count (หน้า 1-31) จากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน
เช่น dinner, tomatoes, milk, turkey, cheese.
-
ครูเขียนประโยคสนทนาสั้นๆจากหนังสือนิทานเรื่อง Good Food บนกระดาน เช่น I like shopping for food with Dad. Dad picks
some leafy greens.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
-
ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาวาดภาพอาหารบนกระดานแล้วให้เพื่อนในชั้นเรียนตอบเป็นคำศัพท์
-
นักเรียนแต่งประโยคจากตัวอย่างนิทานเรื่อง Good Food อย่างน้อย 3 ประโยค
ใช้
-
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Good Food เขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพและเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Good
Food เขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพและเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Good Food ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Good Food มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาก่อน นักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาเรื่องได้ถูกต้อง จากนั้นครูอ่านนิทานให้ฟัง นักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง เล่นและหยอกล้อกัน เมื่อครูจึงหยุดอ่านนิทานนักเรียนก็เริ่มเงียบลง ครูจึงสุ่มนักเรียนออกมาอ่านนิทานคนละ 1 ประโยค ปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถอ่านได้ ครูจึงเขียนประโยคจากหนังสือนิทานแล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย ครูมีรูปภาพคำศัพท์ตัวอย่างอาหารมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What is it? นักเรียนสามารถตอบได้เป็นบางคำ เช่น It is sandwich. It is pizza. จากนั้นครูแนะนำตัวอย่างประโยค Do you like salad? Yes, I do. No, I don’t. แล้วถามนักเรียนทีละคน นักเรียนสามารถตอบได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง จากนั้นครูให้ทำแบบฝึกหัดและเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ตอบลบ