Counting on friends

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Counting on friends"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่านจากเรื่อง Counting on Friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 1 - 5 กันยายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา ตอบคำถามและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษาจากการอ่านนิทาน เรื่อง The Weather ผ่านทักษะการฟังและการอ่าน รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1

เนื้อหา/โจทย์
The Weather
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง The Weather ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 1-16) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง The Weather เช่น clod, tree, windy, branches
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง The Weather บนกระดาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง The Weather (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง The Weather (หน้า 1-16) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง The Weatherได้
ทักษะ
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง The Weather ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
The Weather
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ The Weather
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 17-31) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1 ปี อ่านและแปลให้นักเรียนฟัง เช่น Winter ฤดูหนาว, Summer ฤดูร้อน, Rainy ฤดูฝน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำพร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ในฤดูกาลต่างๆ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ The Weather ให้นักเรียนจับคู่ภาพฤดูกาลกับคำศัพท์ให้สอดคล้องกัน
 ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months และตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ของเดือนและฤดูกาลพร้อมแปลความหมาย
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ The Weather
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
The Weather
คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?
- What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 1-31)จากนั้นให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในเรื่องแล้วออกมาเขียนบนกระดาน
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาอ่านหนังสือนิทานเรื่อง My Dream ในหน้าที่ครูกำหนดให้
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายของประโยคจากนิทานเรื่อง The Weather
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากนิทานเรื่อง The Weather
- นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง The Weather พร้อมวาดภาพประกอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง The Weather อย่างน้อย 3 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง The Weather อย่างน้อย 3 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา








1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง The Weather ครูใช้หนังสือนิทานเรื่อง The Weather จากนั้นให้นักเรียนคาดเดานิทานโดยการเขียนคำศัพท์จากสิ่งที่เห็น นักเรียนไม่สามารถคาดเดาเรื่องได้ถูกต้อง นักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาว่าเป็นเรื่อง My Family เมื่อครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 1-16) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมาย นักเรียนสามารถตอบได้อย่างถูกต้อง ครูแนะนำคำศัพท์ The Weather นักเรียนสามารถอ่านเองได้ มีนักเรียนส่วนใหญ่สามารถแปลความหมายของคำศัพท์ได้ เมื่อครูเปิดเพลง How's the Weather? นักเรียนให้ความสนใจและสนุกกับเพลง ครูเปิดเพลงรอบที่ 2 นักเรียนสามารถร้องตามได้ เมื่อครูถามว่า How's the Weather? นักเรียนสามารถตอบได้

    ตอบลบ