แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5
ระหว่างวันที่ 1 - 5 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา ตอบคำถามและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษาจากการอ่านนิทาน
เรื่อง
The Weather ผ่านทักษะการฟังและการอ่าน
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
The
Weather
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง The Weather ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด
แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 1-16)
จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
-
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง The Weather เช่น clod, tree, windy, branches
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง The Weather บนกระดาน
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง
หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง The Weather (หน้า 1-16)
เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง The Weather (หน้า 1-16)
เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง The Weatherได้
ทักษะ
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง The Weather ได้
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
The
Weather
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
-
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ The Weather
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 17-31)
จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
-
ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1
ปี อ่านและแปลให้นักเรียนฟัง เช่น Winter ฤดูหนาว,
Summer ฤดูร้อน, Rainy ฤดูฝน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำพร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ในฤดูกาลต่างๆ
-
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ The Weather ให้นักเรียนจับคู่ภาพฤดูกาลกับคำศัพท์ให้สอดคล้องกัน
ใช้
-
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months และตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ของเดือนและฤดูกาลพร้อมแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
The
Weather
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
The
Weather
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง The Weather
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 1-31)จากนั้นให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในเรื่องแล้วออกมาเขียนบนกระดาน
-
ครูสุ่มนักเรียนออกมาอ่านหนังสือนิทานเรื่อง My Dream ในหน้าที่ครูกำหนดให้
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายของประโยคจากนิทานเรื่อง The
Weather
-
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากนิทานเรื่อง The
Weather
-
นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง The Weather พร้อมวาดภาพประกอบ
ใช้
-
นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง The Weather อย่างน้อย 3 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง
The
Weather อย่างน้อย 3 ประโยค
พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง The Weather ครูใช้หนังสือนิทานเรื่อง The Weather จากนั้นให้นักเรียนคาดเดานิทานโดยการเขียนคำศัพท์จากสิ่งที่เห็น นักเรียนไม่สามารถคาดเดาเรื่องได้ถูกต้อง นักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาว่าเป็นเรื่อง My Family เมื่อครูอ่านหนังสือเรื่อง The Weather (หน้า 1-16) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมาย นักเรียนสามารถตอบได้อย่างถูกต้อง ครูแนะนำคำศัพท์ The Weather นักเรียนสามารถอ่านเองได้ มีนักเรียนส่วนใหญ่สามารถแปลความหมายของคำศัพท์ได้ เมื่อครูเปิดเพลง How's the Weather? นักเรียนให้ความสนใจและสนุกกับเพลง ครูเปิดเพลงรอบที่ 2 นักเรียนสามารถร้องตามได้ เมื่อครูถามว่า How's the Weather? นักเรียนสามารถตอบได้
ตอบลบ