Counting on friends

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Counting on friends"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่านจากเรื่อง Counting on Friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 18 – 22 สิงหาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Preposition ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนประโยคและคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1

เนื้อหา/โจทย์
Prepositions

คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง My Dream ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 1-8) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง

เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง My Dream เช่น bed, eyes, moon, star
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง My Dream บนกระดาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง My Dream (หน้า 1-3) เป็นภาษาไทย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง My Dream (หน้า 1-3) เป็นภาษาไทย

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง My Dream ได้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้

ทักษะ
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง My Dream
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions

คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากคาบที่แล้ว โดยการเล่นเกม Hot Ball
- ครูแนะนำประโยค เช่น I climbed into bed. I flew up to the moon. I sat on a ster.
- ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และรูปประโยค
- นักเรียนฟังและตอบคำถามของครูจากนิทานเรื่อง My Dream
- นักเรียนฝึกแปลความหมายของประโยค
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมาย

ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมาย จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม


ความรู้
- นักเรียนสามารถพูดอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
- นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยค

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions

คำถาม
- What do you think about this story?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
- แบบฝึกหัด Preposition
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือนิทานเรื่อง My Dream แล้วให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์
- ครูอธิบายการใช้ Preposition Prepositions คือคำที่ทำหน้าที่เชื่อมหรือแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำต่อคำ
- ครูแนะนำคำศัพท์เรื่อง Preposition เพิ่มเติม เช่น in, on, under, at, of, with

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนักเรียนแปลความหมายจากประโยคที่ครูกำหนดให้
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition เช่น การเติม Preposition ให้สอดคล้องกับรูปภาพ

ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition โดยการเติมคำให้สอดคล้องกับรูปภาพ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition โดยการเติมคำให้สอดคล้องกับรูปภาพ

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา






1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Preposition ครูใช้สื่อการสอนเป็นหนังสือนิทานเรื่อง My Dream โดยครูนำหนังสือนิทานมาเปิดให้นักเรียนดูทีละหน้า แล้วถามว่า What do you think about this story? นักเรียนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้บางคำ เช่น bird, bed, star แต่สามารถคาดเดาเรื่องเป็นภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เมื่อครูถามว่า What did you know about Preposition? ปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ จากนั้นครูได้นำเพลง Prepositions มาเปิดให้นักเรียนฟัง นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี ทุกคนต่างตั้งใจฟัง เมื่อเพลงจบครูอธิบายการใช้ Prepositions ซึ่งมีนักเรียนบางคนเข้าใจ มีบางคนไม่เข้าใจ ครูจึงยกตัวอย่างประโยคจากหนังสือนิทานมา 3 ประโยค แล้วขีดเส้นใต้ Prepositions จากนั้นให้นักเรียนอ่านและแปลความหมาย เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัด Prepositions นักเรียนส่วนใหญ่สามารถทำได้

    ตอบลบ