แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4
ระหว่างวันที่ 25 – 29 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Preposition
ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เขียนประโยคและคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions
คำถาม
-
What did you see in this song?
-
What does it mean?
-
What is this?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
-
เพลง Preposition Song
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือนิทานเรื่อง My Dream แล้วให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์และประโยค
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 9-16)
จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
-
ครูเปิดเพลง Preposition ให้นักเรียนฟังแล้วถามนักเรียนว่า
“What did you see in this song?.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายคำศัพท์
-
นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในเพลงเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง My Dream บนกระดาน
-
นักเรียนสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง My Dream (หน้า 9-16)
เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง My Dream (หน้า 9-16) เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions
คำถาม
-
What did you see in this song?
-
What does it mean?
-
What is this?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Preposition Song
-
หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 1-16)จากนั้นให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในเรื่องแล้วออกมาเขียนบนกระดาน
-
ครูเขียนประโยคจากนิทานเรื่อง My Dream เช่น
I climbed into bed, I sat on a star, I rope on a big blue bird, I went
into the jungle.
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Preposition Song จากนั้นทำท่าประกอบแล้วให้นักเรียนตอบ
เช่น under, on, in
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายของประโยค
-
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากนิทานเรื่อง My Dream
-
นักเรียนร้องเพลง Preposition Song
และตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
-
นักเรียนเขียนประโยคบนกระดาน วากภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียนโดยการอ่านและแปลความหมายของประโยคทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคบนกระดาน
วากภาพประกอบ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Prepositions
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
What does it mean?
-
What is this?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง My Dream
-
เพลง Preposition Song
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง My Dream (หน้า 1-16)จากนั้นให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในเรื่องแล้วออกมาเขียนบนกระดาน
-
ครูเขียนตัวอย่างประโยคการใช้ Prepositions เช่น
The book is next to the pen. The pencils are on the table.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายของประโยคจากนิทานเรื่อง My
Dream
-
นักเรียนฝึกแต่งประโยคโดยใช้ Prepositions และเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากนิทานเรื่อง
My Dream
-
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด Preposition โดยการจับคู่และเขียนประโยคให้ถูกต้อง
ใช้
-
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition จับคู่และเขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง
Preposition
จับคู่และเขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Preposition ครูใช้สื่อการสอนเป็นหนังสือนิทานเรื่อง My Dream ครูพาอ่านหนังสือนิทานแล้วถามสรุปความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน จากนั้นครูเปิดเพลง Preposition Song ให้นักเรียนฟังแล้วถามว่า “What did you see in this song?” นักเรียนสามารถตอบเป็นประโยคสั้นๆได้ เช่น under the desk, on the chair, in the box เมื่อครูเปิดเพลง Preposition Song ให้ฟังอีกรอบนักเรียนสามารถร้องได้ ให้ความสนใจและสนุกกับเพลง จากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานแล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมาย นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้เอง เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัด Prepositions นักเรียนส่วนใหญ่สับสนคำว่า between, behind, next to และ in front of ครูจึงนำอุปกรณ์ในชั้นเรียนแล้วทำท่าประกอบคำศัพท์เหล่านั้น
ตอบลบ