แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2
ระหว่างวันที่ 11 – 15 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถพูดและตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร
คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
About me
คำถาม
-
How many people in your family?
-
Did you remember?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
รูปภาพครอบครัว
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
-
ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์ครอบครัวโดยการสุ่มให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
อ่านพร้อมแปลความหมาย
-
ครูนำรูปภาพครอบครัวมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า What
do you see? - ครูแนะนำประโยคสนทนาสั้นๆ
เช่น
A:
How many people in your family?
B:
There are five people in my family. My father, mother, older sister, younger
brother and I.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมๆกันและแปลความหมายจากบทสนทนา
-
นักเรียนเขียนบทสนทนาแล้วเปลี่ยนเป็นข้อมูลของตนเอง จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
ใช้
-
นักเรียนเขียนประโยคสนทนาสั้นๆเกี่ยวกับครอบครัวของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอ Profile
ของตนเองหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคสนทนาสั้นๆเกี่ยวกับครอบครัวของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
|
ความรู้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา
ทักษะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-
สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Number
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
How many …?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend.
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูจำลองสถานการณ์ว่ามีพี่ชาย/พี่สาวชอบเล่านิทานให้น้องฟัง
แล้วนำหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend มาให้นักเรียนดูปกและชื่อเรื่อง
-
ครูให้นักเรียนคิดและคาดเดานิทานเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Counting
on friends.
เชื่อม
-
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on
friends.
เช่น
There
is a bird. There are three raccoons.
-
นักเรียนฝึกเขียนประโยคที่ใช้ There is /There are
ใช้
- นักเรียนวาดภาพแต่งประโยคคาดเดาเรื่อง
Counting on friends. เขียนอธิบายสั้นๆอย่างน้อย 5 ประโยค เช่น There is a bird. There are three raccoons. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพแต่งประโยคคาดเดาเรื่อง
Counting on friends. เขียนอธิบายสั้นๆอย่างน้อย 5 ประโยค
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
-
การคิดและการคาดเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Counting on
friends โดยใช้
There is/There are
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Number
คำถาม
-
What do you think about this story?
-
How many …?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend.
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friends ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
-
ครูอ่านหนังสือเรื่อง Counting on friends (หน้า
2) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
เชื่อม
-
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on
friends.
เช่น
three
bird, four raccoons, a tree
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Counting on friends บนกระดาน
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง
หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Counting on friends (หน้า 2)
เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Counting on friends (หน้า 2)
เป็นภาษาไทย
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Number ครูทบทวนคำศัพท์ครอบครัวโดยการสุ่มให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน อ่านพร้อมแปลความหมาย นักเรียนส่วนใหญ่สามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้ แต่บางคนไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend มาให้นักเรียนดูปกและชื่อเรื่องนักเรียนสามารถคาดเดานิทานได้ สามารถตอบเป็นประโยคสั้นๆได้ เช่น There are three birds. There is a deer. เมื่อครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้และสามารถแปลความหมายของคำศัพท์ได้ ครูจึงให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย
ตอบลบ