Counting on friends

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Counting on friends"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่านจากเรื่อง Counting on Friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 11 – 15 สิงหาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถพูดและตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1

เนื้อหา/โจทย์
- About me

คำถาม
- How many people in your family?
- Did you remember?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพครอบครัว
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ครอบครัวโดยการสุ่มให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน อ่านพร้อมแปลความหมาย
- ครูนำรูปภาพครอบครัวมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า What do you see?  - ครูแนะนำประโยคสนทนาสั้นๆ เช่น
A: How many people in your family?
B: There are five people in my family. My father, mother, older sister, younger brother and I.

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมๆกันและแปลความหมายจากบทสนทนา
- นักเรียนเขียนบทสนทนาแล้วเปลี่ยนเป็นข้อมูลของตนเอง จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน

ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสนทนาสั้นๆเกี่ยวกับครอบครัวของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอ Profile ของตนเองหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคสนทนาสั้นๆเกี่ยวกับครอบครัวของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
ความรู้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา

ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Number

คำถาม
- What do you think about this story?
- How many …?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend.
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูจำลองสถานการณ์ว่ามีพี่ชาย/พี่สาวชอบเล่านิทานให้น้องฟัง แล้วนำหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend มาให้นักเรียนดูปกและชื่อเรื่อง
- ครูให้นักเรียนคิดและคาดเดานิทานเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Counting on friends.

เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends.
เช่น There is a bird. There are three raccoons.
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคที่ใช้ There is /There are

ใช้
- นักเรียนวาดภาพแต่งประโยคคาดเดาเรื่อง Counting on friends. เขียนอธิบายสั้นๆอย่างน้อย 5 ประโยค เช่น There is a bird. There are three raccoons. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพแต่งประโยคคาดเดาเรื่อง Counting on friends. เขียนอธิบายสั้นๆอย่างน้อย 5 ประโยค

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม




ความรู้
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ

- การคิดและการคาดเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Counting on friends โดยใช้ 

There is/There are
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
Number

คำถาม
- What do you think about this story?
- How many …?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend.
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friends ให้นักเรียนดูภาพรวมทั้งหมด แล้วถามนักเรียนว่า What do you see?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง Counting on friends (หน้า 2) จากนั้นครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง

เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends.
เช่น three bird, four raccoons, a tree
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Counting on friends บนกระดาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย แล้วสรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Counting on friends (หน้า 2) เป็นภาษาไทย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย สรุปเนื้อหานิทานเรื่อง Counting on friends (หน้า 2) เป็นภาษาไทย

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends ได้
-สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้

ทักษะ
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Counting on friends
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา







1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Number ครูทบทวนคำศัพท์ครอบครัวโดยการสุ่มให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน อ่านพร้อมแปลความหมาย นักเรียนส่วนใหญ่สามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้ แต่บางคนไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Counting on friend มาให้นักเรียนดูปกและชื่อเรื่องนักเรียนสามารถคาดเดานิทานได้ สามารถตอบเป็นประโยคสั้นๆได้ เช่น There are three birds. There is a deer. เมื่อครูเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้และสามารถแปลความหมายของคำศัพท์ได้ ครูจึงให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วหาความหมายเอง หลังจากนั้นสรุปเนื้อเรื่องตามความเข้าใจของแต่ละคนเป็นภาษาไทย

    ตอบลบ