แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1
ระหว่างวันที่ 4 – 8 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม
รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Greeting
-
About me
คำถาม
-
How about your holiday?
-
What did you do?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน
เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูบอกหัวข้อให้นักเรียนรู้ว่าเรียนเรื่อง About me แล้วถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your
holiday? What did you do?
-
ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I go to the zoo with
my family.
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถึงกิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเรียน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
About
me
คำถาม
-
When it your birthday?
-
Where were you born?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน
เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัน เดือน
ปีเกิดของตนเองในนักเรียนฟังแล้วสุ่มถามนักเรียน เช่น When it your
birthday?
I was born on 6 September 2006.
-
ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับ About me อ่านและสะกดคำให้นักเรียนฟัง
จากนั้น
ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
-
นักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัน เดือน
ปีเกิดของตนเองให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
-
นักเรียนจับคู่กันเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล วัน เดือน
ปี เกิดของตนเองและเพื่อน จากนั้นสลับกันถามตอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล
วัน เดือน ปี เกิดของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล
วัน เดือน ปี เกิดของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
About
me
คำถาม
-
When it your birthday?
-
Where were you born?
-
What do you like?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
ตัวอย่าง Profile
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูนำตัวอย่าง Profile มาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า
What is this? แล้วอธิบายการทำ Profile ให้นักเรียนฟัง
-
ครูแนะนำคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ About me เช่น
My name is …
I was born …
My favorite sports is …
อ่านและสะกดคำให้นักเรียนฟัง จากนั้น
ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง แปลความหมายของคำศัพท์และประโยค
-
นักเรียนฝึกเขียน Profile ของตนเอง
-
นักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องของตนเองให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล Profile
ใช้
-
นักเรียนเขียน Profile ข้อมูลของตนเองพร้อมวาดภาพของตนเองประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอ Profile
ของตนเองหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนฝึกเขียน
Profile
ข้อมูลของตนเองพร้อมวาดภาพของตนเองประกอบ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
นักเรียนนำเสนอ Profile ของตนเองหน้าชั้นเรียน
|
ความรู้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา
ทักษะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-
สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง About me ถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุดปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นแย่งกันตอบคำถาม นักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง one, two, three และทำท่าประกอบ เมื่อครูบอกเรื่องที่จะเรียนเรื่อง About me นักเรียนสามารถบอกได้เป็นบางคำศัพท์ได้ เช่น father, mother, brother, sister แต่ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้องทุกคำ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนออกเสียงตามและแปลความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างดี
ตอบลบ