Counting on friends

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Counting on friends"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่านจากเรื่อง Counting on Friends ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 4 – 8 สิงหาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1

เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- About me

คำถาม
- How about your holiday?
- What did you do?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูบอกหัวข้อให้นักเรียนรู้ว่าเรียนเรื่อง About me แล้วถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your holiday? What did you do?
- ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I go to the zoo with my family.
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถึงกิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเรียน

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
About me

คำถาม
- When it your birthday?
- Where were you born?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัน เดือน ปีเกิดของตนเองในนักเรียนฟังแล้วสุ่มถามนักเรียน เช่น When it your birthday?

I was born on 6 September 2006.

- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับ About me อ่านและสะกดคำให้นักเรียนฟัง จากนั้น
ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
- นักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัน เดือน ปีเกิดของตนเองให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
- นักเรียนจับคู่กันเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล วัน เดือน ปี เกิดของตนเองและเพื่อน จากนั้นสลับกันถามตอบ

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล วัน เดือน ปี เกิดของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแต่งประโยคบอกข้อมูล วัน เดือน ปี เกิดของตนเองพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม


ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
About me

คำถาม
- When it your birthday?
- Where were you born?
- What do you like?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- ตัวอย่าง Profile
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำตัวอย่าง Profile มาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า What is this? แล้วอธิบายการทำ Profile ให้นักเรียนฟัง
- ครูแนะนำคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ About me  เช่น

 My name is …
I was born … 
My favorite sports is … 
อ่านและสะกดคำให้นักเรียนฟัง จากนั้น

ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง แปลความหมายของคำศัพท์และประโยค
- นักเรียนฝึกเขียน Profile ของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องของตนเองให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล Profile

ใช้
- นักเรียนเขียน Profile ข้อมูลของตนเองพร้อมวาดภาพของตนเองประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอ Profile ของตนเองหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนฝึกเขียน Profile ข้อมูลของตนเองพร้อมวาดภาพของตนเองประกอบ

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- นักเรียนนำเสนอ Profile ของตนเองหน้าชั้นเรียน
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา

ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง About me ถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุดปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นแย่งกันตอบคำถาม นักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง one, two, three และทำท่าประกอบ เมื่อครูบอกเรื่องที่จะเรียนเรื่อง About me นักเรียนสามารถบอกได้เป็นบางคำศัพท์ได้ เช่น father, mother, brother, sister แต่ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้องทุกคำ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนออกเสียงตามและแปลความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างดี

    ตอบลบ